วันอาทิตย์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2555

Fukuoka ,Nagasaki ,Beppu ,Yufuin JAPAN

เนื่องด้วยปีนี้จะมีไมล์ที่ถูกตัด ฉันตัดสินใจจะไป Fukuoka ในทันทีหลังจากได้อ่าน"ที่นี่ที่รัก" That's why I love FUKUOKA
แลกไมล์เสียค่า vat ภาษีน้ำมันรวม 6,665 บาท
จองที่พักผ่านเว็บไซด์ http://www.hostelworld.com/ , www.khaosan-fukuoka.com
ที่พักราคาประหยัด เวลาเดินทางเราไม่ได้อยู่ที่พักตลอดเวลา เพราะฉะนั้นเรื่องที่พักจึงมีไว้แค่นอนเท่านั้น จ่ายค่ามัดจำหักเงินทางบัตรเครดิต ที่เหลือไปจ่ายเงินสดเมื่อไปถึง
ที่พักส่วนใหญ่เช็ค in บ่ายสาม และเช็ค out 11 โมง
รวมค่าที่พัก 8 คืน ประมาณ 7,000 บาท

ตั๋วรถไฟเฉพาะ Kyushu north pass 5 วัน 9,000 Yen (ตั๋ว แบบ 5 วันมีขายที่ JTB ที่เดียว) เมืองที่เราจะไปมี Fukuoka Nagasaki , Beppu ,Yufuin

ซื้อตั๋วรถไฟได้ที่บริษัท JTB เลขที่ 622 ชั้น 4 The Emporium เปิด 10:00-19:00 น. วันที่ไปซื้อ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 3,700 กว่าๆ ตั๋วรถไฟห้ามทำหายเลย เพราะออกใหม่ไม่ได้ พอไปถึงให้ register ตั๋ว แล้วระบุวันแรกที่เริ่มเดินทางค่ะ ตั๋วนี้ดีอย่างสามารถ reserved seat ได้ไม่ต้องจ่ายเพิ่ม

ขอวีซ่าที่ JVAC อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 15 ขึ้นลิฟท์ตัว Low Zone

โทร 02-632-1541-4
ค่าธรรมเนียมวีซ่า 1,120 + ค่าดำเนินการวีซ่า 535 รวมเป็น 1,650 บาท

ยื่นวีซ่า 28.6.12 ไปรับเล่มคืน 4.7.12 รวม 5 วันทำการ

ดู timetable เวลารถไฟที่เว็บ http://www.hyperdia.com/

กำหนดการเดินทาง 28.7-5.8.2012 ตรงกับวันหยุดช่วงวันเข้าพรรษา ไป 9 วัน แต่ลาพักร้อนแค่ 3 วัน

ช่วงที่ไปญี่ปุ่นคราวนี้เป็นช่วงที่เงินเยนแข็งค่าที่สุด 100 เยน = 42 บาท

ทริปนี้เดินทางคนเดียวเหมือนเดิม ข้อดีของการเดินทางคนเดียวสำหรับเรามีหลายอย่าง จะหลงทางสักกี่ครั้งก็ไม่เป็นไร จะเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา แวะที่ไหนนานหน่อย จะไปที่ไหนก็ได้ทุกที่ที่อยากไป ไม่ต้องรอใคร ช้อป ชิลนั่งแช่ในคาเฟ่นานแค่ไหนก็ได้ ช้าหรือเร็วก็เป็นเวลาของเราเองทั้งหมด เราเป็นคนชอบกินของหวานแทนของคาว รักพืชผักผลไม้กินเป็นอาหารหลัก มื้อหนักอาจเป็นมื้อที่อยู่ในคาเฟ่แทนที่จะเป็นร้านอาหาร หรือเป็นผลไม้สดที่อยากกินมากกว่า ใช้เวลาชิลเหมือนคนที่อยู่ที่นั้นๆไม่ทำตัวเป็นนักท่องเที่ยว ชอบแวะดูเสื้อผ้า ของกุ๊กกิ๊กน่ารัก เครื่องประดับนานแค่ไหนก็ได้ จะใช้เวลาใน museum ดูงานศิลปะอะไรก็แล้วแต่เป็นวันๆก็ได้ ทริปปารีสเมื่อต้นปี เราไป Lourve เต็มๆ2 วัน ซื้อตั๋ว Paris meseum ตะลุยดูงานศิลปะ 3 วัน มีความสุขมาก ....อยากจะตื่นสายไม่ต้องรีบออกไปตามแพลนก็ได้ หรือจะเปลี่ยนแพลนกระทันหันก็ได้ ที่นึกได้ตอนนี้เท่านี้

.... ข้อเสียมี แต่บวกลบแล้ว เดินทางคนเดียวดีกว่า...
ร้าน "Moomin" ที่ Canel City

ตุ๊กตาให้นั่งเป็นเพื่อนด้วยคะ Moomin เป็นตัวฮิปโป นิทานของฟินแลนด์ เขียนโดย Tove Janssen http://www.moomin.com/tove/ ผลงานไม่ได้มีแค่ Moomin แต่ยังมีงาน painting และภาพประกอบอื่นๆด้วย เราชอบ Moomin มันน่ารัก เรายัง paint รูป Moomin ไว้ที่ผนังที่บ้านด้วย ในไทยมูมินไม่ค่อยมีคนรู้จักสักเท่าไหร่ แต่ที่ญี่ปุ่นดังมากคะ

เด็กๆกำลังเล่นน้ำพุที่ออกมาจากพื้น เค้าทำดีมากเลย น้ำดูสะอาดดี ช่วงหน้าร้อนที่นี่ร้อนมาก ร้อนแบบแห้งๆ ไม่ได้ร้อนชื้นเหมือนบ้านเรา ขอบอกว่าหน้าร้อนที่ญี่ปุ่นร้อนกว่าบ้านเรา เหลือเชื่อคะ

ทาโกะยากิ ที่ร้าน Gindako เราเลือกแบบทานกับซุปเย็นๆ รสชาติ Takoyaki ไม่เค็มจัดเหมือนที่ Esplanade บ้านเราค่ะ

ที่พักที่ Tabicolle hostel ราคาประหยัดนะค่ะ แยกชาย-หญิง นอนบนฟูก ไม่อึดอัดเลยค่ะเพราะห้องกว้างนอนกัน 4 คน ยังมีพื้นที่เหลือ ไม่เหมือน Khaosan Fukuoka ที่ห้องเป็นแบบสมัยใหม่ แต่ห้องเล็กจริงๆ
ห้องน้ำที่ญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะแยกจากห้องอาบน้ำ ห้องอาบน้ำที่นี่เป็นแบบสมัยใหม่นะคะ
ที่พักนี่อยู่ใกล้กับ Sunny Supermarket เดินไปได้เลย เปิด 24 ชม
หาซื้อ Kitkat และของฝากที่นี่รับรองว่าได้ราคาที่ถูกใจแน่นอนคะ ผัก ผลไม้ก็ถูก
เป็น local supermarket ที่คนญี่ปุ่นมาซื้อกันคะ จะถูกกว่า Family ,7-11, Lawson คะ

เคาท์เตอร์ของโฮสเทลคะ ตอนจะกลับเค้าจะถ่ายรูปคนที่มาพักด้วยคะ
เดินจากสถานี Hakata ประมาณ 10 นาทีคะ ผ่านหลายแยกไฟแดงพอสมควร  ที่พักที่ญี่ปุ่นส่วนใหญ่แล้วมีร่มให้ยืมฟรีด้วยคะ ฝนตกแดดออกใครไม่ได้พกร่มมาด้วยยืมไปใช้ได้คะ ^^ เราเองชอบซื้อร่ม 525 Yen
ที่ญี่ปุ่นกลับไปทุกครั้ง มันทั้งน่ารัก เล็ก น้ำหนักเบา แม้จะไม่ค่อยทนก็ตาม ♥

ตุ๊กตา Totoro ที่ระหว่างทางไปศาลเจ้า Dazaifu ตัวโตน่าร๊าก ถนนสายนี้มีที่ให้ละลายเงินดีแท้
ร้านนี้มีของทุกอย่างที่น่าซื้อกลับมาเพียบเลยคะ

ร้าน Starbucks ที่ทางไปศาลเจ้าค่ะ ออกแบบดี รายละเอียดเพิ่มเติมตามนี้เลยค่ะ
http://www.dezeen.com/2012/02/23/starbucks-coffee-at-dazaifu-tenman-gu-by-kengo-kuma-and-associates/ ต้นแบบของ interior แนวนี้มาจากร้านนี้นี่เอง สังเกตได้ในไทยตอนนี้มีหลายร้านที่ใช้แนวนี้คะ

เช้าวันที่สองใน Fukuoka แดดแรง

ซื้อตั๋วรถไฟไปกลับ จากสถานี Tenjin มีฟรีชุดขนมข้าวแป้งบางไส้ถั่วแดงไม่หวานเลี่ยน+ชาเขียว อร่อยกำลังดีค่ะ

วันที่สาม ไป Nagasaki วันฟ้าใส แดดเปรี้ยง เราฝากกระเป๋าเดินทางที่ hostel แล้วจัดกระเป๋าแค่คืนเดียวมาพักที่ Nagasaki Kagamiya ที่พักที่นี่เจ้าของคู่สามี ภรรยาน่ารักมากคะ
เราชอบนางาซากิมาก เป็นเมืองเล็กๆ สงบ รถรางขบวนสั้นๆ บ้านคนตั้งอยู่ลดหลั่นตามไหล่เขา
อยากกลับไปนางาซากิอีก เป็นเมืองที่น่าอยู่เมืองนึงเลยคะ

ระหว่างทางเดินหาที่พัก ซึ่งต้องขึ้นเนินนะค่ะ

ที่นี่เดินทางไปไหนมาไหนด้วยรถรางแบบคลาสสิก มีแค่ 2 โบกี้

วิวมุมสูงจาก Glover Garden
ดอกอะไรไม่รู้สีม่วงสวยในสวน Glover
บ้านสไตล์ยุโรป
Glover Garden อยู่บนเขา เวลาขึ้นเราขึ้นลิฟท์มาคะ กว้างพอสมควรใช้เวลาเดินชมพอสมควรคะ
Soft Cream รสมะปราง อร่อยที่ซู๊ด กินรสนี้ครั้งแรก ครั้งเดียว หากินยากมาก ยังไม่เคยเจอที่ไหนอีก อยากกินอีกจังเลย ชอบมากๆ

ด้านหน้าสถานีรถไฟ Nagasaki ที่สถานีมีที่ฝากกระเป๋าหยอดเหรียญ ตอน check out แล้วเรานำมาฝากไว้ใน locker ที่นี่คะ

ป้ายตรงข้างคลอง เป็น ceramic hand painted

สะพานแว่นตา

Fat Boy ระเบิดปรมาณูลูกที่ 2 ต่อจาก Hiroshima

Peace Memorial
จุดศูนย์กลางที่ระเบิดปรมาณูลงที่ Urakami

กระเบื้องรูปสะพานแว่นตา ถ่ายหน้าสถานีรถไฟนางาซากิ

Mocha Frappuccino พนักงานน่ารักเขียนรูปยิ้มให้ด้วย
Starbucks ไทยน่าจะทำแบบนี้บ้างนะค๊า
 กลับมา Hakata รูปแม่น้ำ Nakagawa
 ร้าน Gindako ที่ Canel City
 ห้องครัวที่ Khaosan Fukuoka อยู่บนชั้น 3 มีห้องดูทีวีอีกห้อง free internet, free wi-fi ห้องอาบน้ำที่อยู่บนชั้น 3 กว้างดีคะ ตอนมาพักที่นี่เราก็ใช้เวลาอยู่ในห้องนี้แหละคะ มันกว้างกว่าห้องนอนเยอะเลย
ห้องนอนเล็ก นอนคู่ เตียงสองชั้นกับสาวเกาหลี เธออยู่ที่นี่นานแล้ว มาทำงานมาเรียน และก็มีแฟนเป็นฝรั่งพักอยู่ที่เดียวกัน แต่คนละห้อง งงมั๊ยคะ เธอมีมือถือ 3 เครื่องด้วยคะ
เมืองบ่อน้ำร้อน Beppu , Jigoku Tour

Onsen ที่ Hyotan onsen สุดยอด ใครมา Beppu ต้องมาแวะที่นี่ เป็น onsen ที่ดีมากราคาไม่แพง ได้คูปองลด 100 Yen มาจากที่พัก แถมที่นี่มีห้องเปลี่ยนเสื้อผ้าสำหรับผู้หญิงไทยด้วย hahaha!!

ที่พักที่ Khaosan Beppu ห้องกว้างแต่มีมุมส่วนตัว ไม่แคบเล็กเหมือนที่ Fukuoka
 ร้านซุชิ 105 Yen บนสายพาน ถูกและอร่อยมากๆๆๆ ให้เต็มสิบเลย
ที่ Beppu คนต่อแถวรอเข้าร้านเยอะ ใครไป Beppu อย่าลืมแวะไปกินนะคะ
ที่ Guesthouse มีจักรยานให้ยืมฟรีคะ ปั่นเที่ยวทั่วเมืองได้เลย

ฟรีชาเขียว เค้าจะมีก็อกให้เติมน้ำร้อนเองตรงหน้า

Yufuin เมืองเล็กน่ารัก เดินตรงไปถนนสายนี้แหละคะ สู่ทะเลสาบคิริน สองข้างทางมีแต่ร้านน่ารักๆเต็มไปหมดเลย หรือจะเช่าจักรยานก็ได้ค่ะ เห็นตรงสี่แยกข้างหน้าให้เดินเลี้ยวขวาไปหน่อยนึง จะมีร้านให้เช่าจักรยานอยู่คะ

กระป๋องเหล็กในตู้ display ร้าน B-speak

โตโตโรยักษ์อีกตัวนึง น่าร๊าก

ที่ Yufuin ใครมาเป็นต้องหลงรัก มีร้านน่ารักสองข้างทางให้ละลายเงินเยนเล่นเต็มไปหมดเลย

ใครมายุฟุอิน ก็ต้องมาถ่ายรูปรถออสตินน่ารักคันนี้เนอะ

Soft cream Matcha ที่อร่อยมากกก
 ตอนถ่ายรูปเจ้า labrador ตัวนี้เราเจอเพื่อนร่วมทางสาวเกาหลี "Ria" ที่ตอนนี้กลายมาเป็นเพื่อนกันแล้ว
หลังจากทริปนี้เราได้เจอรีอาอีกครั้งที่โซลเมื่อเดือนที่แล้ว รีอาน่ารัก นิสัยดีมาก :) ♥
บนโลกใบนี้ คนที่ไม่เคยเจอกัน แล้ววันนึงเดินทางมาเจอกัน
มีประสบการณ์ร่วมกัน คบเป็นเพื่อนกัน
ได้เจอกันอีกหลายครั้ง เพราะอะไรกันน๊า....
เราหวังว่าจะได้เจอลีอาอีกครั้งที่ Yufuin  น๊า

ระหว่างทางไป onsen , Raining , Walking , with Ria ♥
 Musoen onsen (2 รูป บน-ล่าง นี้ไม่ได้ถ่ายเอง) เป็น onsen outdoor อยู่บนภูเขา บรรยากาศดีมากๆ
♥ "Musoen's Onsen" 4.8.12 ♥
♥ Beutiful Yufuin ♥
 ไม่ได้กิน B-Speak เพราะก้อนใหญ่มากเราคงกินคนเดียวไม่หมดแน่ๆ ครีมมันเยอะมาก
เลยมากินร้านนี้แทน
" I'm cheesecake lover "

♥ Yufuin No Mori ♥
 Cute girl , Cute Train ♥

♦ Beppu Tower 3.8.12 • •
คิดถึงคนที่นั่งกินราเมงอยู่ตรงข้าม...
เค้าโซ๊ยราเมงเสียงดัง อร่อยมากแนวคนเกาหลีอ่ะนะ

เค้กคัตตาร์ส อร่อยมากกว่าหน้าตา

♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥ ♥
คิดถึงคนที่กินจานกองนี้ ผู้ชายน่ารักเกาหลีสุดหล่อ เพอร์เฟค ชายในฝันของเรา
Jedon Yeon วิศวกร LED ที่ LG
ช่วงเวลาที่มีความสุขในวันนั้น และนึกถึงทีไรก็แฮ้ปปี้ทุกที
จักรยานคันสีเหลือง ยืมปั่นไป Sunny supermarket เปิด 24 ชม. ซึ่งเป็นที่เดียวที่เราเจอ Kitkat Greentea ห่อใหญ่ถูกมาก 298 Yen ขายถูกกว่า Airport เท่าตัว

Sushi-Ondo ก็คือร้าน Genki Sushi ไปกินมาแล้ว Yummy!!!!! Oishidesu!
Wow!!! Sushi Shogun 75 Yen คราวนี้พลาดไป คราวหน้าเราต้องไปกินให้ได้ ^^*
ขากลับเรานั่งรถบัสจากสถานี Hakata ไปสนามบิน ค่ารถ 250 Yen (ขึ้นรถที่ชั้น 1 ตึกที่มี Daiso)
ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีเสน่ห์ ไปแล้วอยากไปอีก อยากไป Mojiko, Kitakyushu , Kumamoto, Yanagawa, กิน sushi Shogun ราคา 75 Yen , ชาเขียวปั่นที่ร้าน Godiva อยากกินเบียร์โฟมคิริน   มีหลายอย่างที่พลาดในทริปนี้ กลับมาแล้วเขียนบันทึกไว้เป็นความทรงจำ ไม่ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วจะเป็นอย่างไร ฉันก็มีความสุขที่ได้มาคิวชูครั้งนี้ และอยากกลับไปที่นี่อีก"    2.12.12